Đền tháp Po Rome Ninh Thuận là một công trình kiến trúc bằng gạch rất cổ và vẫn còn nguyên vẹn cho đến ngày nay. Đây là công trình duy nhất còn sót lại của người Chăm Pa và đại diện cho nghệ thuật tuyệt đẹp của họ. Đây là một điểm đến tâm linh độc đáo trong hành trình du lịch Ninh Thuận, đem lại trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

I. Giới thiệu về đền tháp po rome Ninh Thuận

Khi nhắc đến Ninh Thuận, hẳn ai cũng nghĩ ngay đến các di tích lịch sử, kiến trúc và nghệ thuật độc đáo của người Chăm. Các đền tháp cổ kính ở miền Trung này luôn thu hút sự chú ý của du khách trong và ngoài nước vì sự lộng lẫy và bí ẩn của chúng. Trong số đó, Đền tháp Po Rome Ninh Thuận là một trong ba ngôi đền linh thiêng nhất của vùng đất Panduranga xưa, cùng với Tháp Hòa LaiTháp Po Klong Garai. Đây là điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá Ninh Thuận của bạn, đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng.

đền tháp po rome Ninh Thuận
đền tháp po rome Ninh Thuận

1. Đền tháp Po Rome Ninh Thuận ở đâu

Nằm trên một ngọn đồi thuộc thôn Hậu Sanh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, Đền tháp Po Rome Ninh Thuận là một công trình kiến trúc đặc biệt được xây dựng bằng gạch bởi người Chăm xưa. Nó nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 15km về phía Nam và cách trung tâm huyện Ninh Phước, Quốc lộ 1A, và Ủy ban nhân dân xã Phước Hữu khoảng từ 5 đến 7km tùy theo hướng đi.

Đền tháp Po Rome Ninh Thuận là một trong những tàn tích cuối cùng của vương triều Chăm Pa đã tồn tại hơn 17 thế kỷ trên vùng đất miền Trung này. Đây cũng là nơi kỷ niệm về Vua Po Rome – vị vua Chăm Pa cuối cùng độc lập. Năm 1992, Bộ Văn hoá – Thông tin công nhận Đền tháp Po Rome Ninh Thuận là Di tích lịch sử quốc gia. Đền tháp Po Rome Ninh Thuận cũng là nơi sinh hoạt văn hóa, tâm linh và tổ chức các lễ hội truyền thống của người Chăm mỗi năm.

Đền tháp Po Rome Ninh Thuận ở đâu
Đền tháp Po Rome Ninh Thuận ở đâu

2. Lịch sử hình thành đền tháp po rome Ninh Thuận

Tháp Po Rome là một trong những công trình kiến trúc cuối cùng của người Chăm, được xây dựng vào thế kỷ 17 theo phong cách muộn, tương tự như tháp Po Klong Garai. Khác với hầu hết các tháp Chăm khác, tháp Po Rome không được xây dựng để thờ các vị thần mà để tôn vinh vị vua Po Rome – một trong những vị vua được người Chăm coi là thần. Điều này làm cho tháp Po Rome trở thành một di sản văn hóa đặc biệt và có giá trị với người yêu thích lịch sử và kiến trúc.

3. Kiến trúc đọc đáo của đền tháp po rome

Mô tả về tháp Po Rome của người Chăm gồm hai cột ốp giả ở các góc tường và các cửa giả ở giữa các mặt tường trên mặt tường của tháp. Cột ốp có ba phần với chân là đế phẳng không trang trí, thân cột hình chữ nhật đứng và các đỉnh cột có phiến đá trang trí hình ngọn lửa. Các cửa giả có ba thân trơn, gồm trán ở cửa phía trên hình mũi giáo ba lớp và khung cửa gồm ba lớp cột ốp ở bên dưới. Trán cửa được khoét rỗng để đặt tượng người ngồi. Tháp có hai tầng trên lặp lại y hệt bố cục và hình dáng của phần thân, tầng thứ ba cũng giống như hai tầng dưới, nhưng không có ụ nhọn ở các góc.

Kiến trúc đọc đáo của đền tháp po rome
Kiến trúc đọc đáo của đền tháp po rome

Đỉnh nóc của tháp được làm bằng tảng đá lớn hình tháp cong bốn mặt được trang trí bằng những nét khắc vạch. Bên trong tháp là nội thất hẹp và kéo dài theo chiều đông-tây, tại khoảng giữa và gần vách tây, có tượng vua Po Rome bằng đá, đặt dưới một cái tán bằng gỗ, và một đoạn hành lang nhỏ ở tiền sảnh có trần được lát bằng gỗ. Mặc dầu không được trang nhã và tinh tế như các tháp cổ hơn, tháp Po Rome vẫn là một kiến trúc bằng gạch bề thế, hùng tráng của người Chăm.

II. Hướng dẫn đường đến đền tháp po rome Ninh Thuận

Đến Đền tháp Po Rome Ninh Thuận, bạn có thể chọn đi bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, tùy theo sở thích. Nếu bạn yêu thích phượt, có thể thuê xe máy ở Phan Rang.

Từ trung tâm thành phố Phan Rang, bạn đi theo Quốc lộ 1A đến Ủy ban nhân dân xã Phước Dân, sau đó rẽ phải vào đường 703 và tiếp tục đi thẳng khoảng 1km để đến Ủy ban nhân dân xã Phước Hữu. Tại đây, bạn có thể hỏi người dân địa phương để tìm cửa hàng nội thất Hiếu Tính và đi thêm khoảng 4km rồi rẽ trái để đến quán cà phê võng. Ở đây, bạn sẽ thấy tấm bảng chỉ dẫn vào khu di tích Đền tháp Po Rome.

Mong rằng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong chuyến đi tham quan Đền tháp Po Rome Ninh Thuận.

Hướng dẫn đường đến Tháp Po Rome Ninh Thuận
Hướng dẫn đường đến Tháp Po Rome Ninh Thuận

III. Trải nghiệm văn hóa độc đáo của người chăm pa

Nếu bạn đến với Đền tháp Po Rome ở Ninh Thuận, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo và cổ kính đã tồn tại hàng ngàn năm. Khu di tích bao gồm Tháp Chính, Tháp Phụ và một cái miếu nhỏ. Tháp Chính là điểm nhấn chính, cao 8m và rộng 8m, có tượng thánh Siva và khối đá hình ngọn lửa. Bên trong là khu thờ vua Po Rome và hoàng hậu Po Bia Sancan. Tháp Phụ là nơi thờ hoàng hậu Pra Sucih và có lăng mộ của vua Po Rome. Bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những viên gạch nung đỏ cổ xưa và nghe người địa phương kể về những câu chuyện thú vị về vương triều Po Rome. Bạn cũng có thể chụp ảnh sống ảo tại nhiều góc đẹp trong khu di tích. Hãy chuẩn bị máy ảnh và trang phục để có những bức ảnh đẹp nhé!

Trải nghiệm văn hóa độc đáo của người chăm pa
Trải nghiệm văn hóa độc đáo của người chăm pa

Tháp Po Rome ở Ninh Thuận là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Việt Nam.

Tháp Po Rome với kiến trúc độc đáo, tuyệt đẹp và bề dày lịch sử lâu đời đã thu hút sự chú ý của nhiều du khách trong và ngoài nước. Không chỉ là một công trình kiến trúc mang tính thẩm mỹ, Tháp Po Rome còn là một di sản văn hóa quý giá của dân tộc, là niềm tự hào của người Ninh Thuận và của cả đất nước Việt Nam.

Việc du khách đến tham quan Tháp Po Rome không chỉ giúp họ có những trải nghiệm thú vị, mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, việc bảo tồn và phát huy giá trị của Tháp Po Rome cũng là trách nhiệm của chúng ta trong việc giữ gìn và phát triển văn hóa dân tộc.

Với những điều trên, Ninhthuan Travels hy vọng rằng Tháp Po Rome sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho du khách và cũng là niềm tự hào của người Việt Nam trong những thập kỷ tiếp theo.