Được khởi công xây dựng vào ngày 19/3/2008, sau hơn 4 năm xây dựng, ngày 23/11/2012, quần thể tháp Chăm được khánh thành – một biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Chăm đã hiện hữu tại không gian Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

 Tháp Chăm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam nằm trên diện tích 4000m2, trục chính của khu tháp nằm theo hướng Đông Tây, toàn bộ nhóm đền tháp nằm trên một quả đồi được đắp nhân tạo, bao gồm các công trình: Kalan (Tháp A), Tháp cổng Gopura (Tháp C), Tháp hỏa Kosa Hara (Tháp B), Sân lễ hội, Hệ thống tường bao có 4 trụ tại 4 góc, 2 đường bậc lên xuống tham quan, 2 nền gạch tượng trưng cho phần móng những tháp đã mất cho thời gian và chiến tranh.

Tháp Chăm được xây dựng tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam theo nguyên mẫu và theo tỷ lệ tương đương với tháp Poklong Garai Ninh Thuận.

Để đảm bảo chuẩn về kiến trúc và kích thước so với nguyên mẫu của tháp Poklong Garai ở Ninh Thuận, quần thể tháp Chăm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam được thực hiện với sự tham gia trực tiếp của những người thợ, nghệ nhân, kỹ thuật viên, họa sĩ, nhà điêu khắc và một số thợ có tay nghề cao đến từ Ninh Thuận.

Công trình kiến trúc đặc biệt này là biểu tượng văn hóa, tôn giáo của dân tộc Chăm. Người Chăm quan niệm, tháp này là linh hồn của họ để tưởng nhớ đến vị vua chúa đã có công với dân tộc, mang lại ấm no cho dân tộc.gắn liền với tín ngưỡng truyền thống của đồng bào Chăm, với hai mặt hài hòa với nhau, cả về văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần, cũng là nơi hàng năm tổ chức lễ hội quan trọng, lớn nhất của người Chăm – lễ hội Katê.

Việc xây dựng khu đền tháp Chăm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam được coi là một trong những điểm nhấn trong tổng thể Khu các Làng dân tộc III – Khu vực tái hiện không gian văn hóa của cộng đồng dân tộc thuộc vùng Nam Trung Bộ, Nam Bộ.

Tại đây, đồng bào đã tổ chức các hoạt động văn hóa mỗi khi ra hoạt động tại Làng, trong đó tổ chức lễ hội Katê – một trong những lễ hội quan trọng và mang đậm tính dân gian lớn nhất của người Chăm.

Tháp Chăm là không gian đặc biệt linh thiêng đối với người Chăm. Vì vậy, công trình tháp Chăm được xây dựng tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam có một ý nghĩa rất quan trọng với đồng bào Chăm khi ra sinh hoạt tại đây, góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa tâm linh của dân tộc Chăm nói riêng và văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung.

Quần thể tháp Chăm là một trong những địa điểm ấn tượng thu hút du khách tham quan bởi kiến trúc vô cùng độc đáo, mang đậm nét văn hóa Chăm, cùng với cảnh quan nơi đây đã góp phần tôn lên vẻ đẹp của tháp Chăm, của văn hóa Chăm giữa không gian “Ngôi nhà chung” Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH MTV ILACA

Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Số Điện Thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)

Email: infoilacatravel@gmail.com

Website: https://ninhthuantravels.com/

Zalo:0888.246.685 (ILACA)