Phát triển du lịch bền vững đã trở thành xu thế tất yếu của ngành du lịch nước nhà, chính vì vậy thay vì chỉ khai thác các danh lam thắng cảnh và hệ thống di tích cố đô Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đang phát triển du lịch cộng đồng, mở hướng đi mới trong phát huy giá trị văn hóa Huế, kết nối thêm các tour, tuyến du lịch trên địa bàn một cách mạnh mẽ.

Năm dự án tiêu biểu của chương trình du lịch cộng đồng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã đi vào hoạt động và đạt được những thành công bước đầu là: Du lịch cộng đồng tham quan cầu ngói Thanh Toàn,phát triển du lịch cộng đồng làng cổ Phước Tích, du lịch khám phá và trải nghiệm ở Thủy Biều, du lịch cộng đồng thôn Dỗi – thác Mơ Nam Đông và các chương trình du lịch cộng đồng ở vùng đầm phá Tam Giang đặc biệt là tour hoàng hôn trên phá Tam Giang.

Du lịch cộng đồng Thôn Dỗi – Thác Mơ

Đến với tour du lịch này, du khách sẽ được tham gia khám phá văn hóa của dân tộc Cơ Tu, đắm mình trong dòng nước suối của rừng xanh đại ngàn, thưởng thức đặc sản của dân tộc Cơ Tu như gà nướng mật ong, nướng ống tre,thịt heo nướng xiên,… thưởng thức rượu nếp đặc sản của dân tộc Cơ Tu.

Khám phá dân tộc Cơ Tu

Ngoài ra du khách còn có cơ hội khám phá vườn thuốc Nam có một không hai tại Việt Nam. Đặc biệt, tham gia tour du lịch là du khách đang góp phần giúp đồng bào Cơ Tu vượt qua khó khăn, cải thiện được đời sống. Thông qua du lịch cộng đồng, nét văn hóa độc đáo của người dân Cơ Tu được bảo tồn và gìn giữ vẹn nguyên.

Du lịch cộng đồng, khám phá vườn Thanh Trà Thủy Biều

Từ đầu năm 2013, Hội Nông dân phường Thuỷ Biều đã bắt đầu xây dựng tour “Du lịch khám phá Thuỷ Biều” nhằm giúp người dân địa phương có cơ hội được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch.

Thanh Trà Thủy Biều

Du khách sẽ có dịp tìm hiểu và trải nghiệm đời sống của người dân bản địa thông qua các hoạt động: ăn ngủ trong nhà rường cổ; chăm sóc cây, làm vườn; xem người dân nơi đây làm kẹo mè, mứt gừng; học nấu các món ăn địa phương; ngồi xích lô, đi xe đạp để chiêm ngưỡng cảnh đẹp thiên nhiên…

Du lịch cộng đồng, khám phá Làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích với hệ thống các đình chùa, miếu, nhà cổ, di tích Chăm Pa và nghề gốm truyền thống được kết hợp với tour du lịch cộng đồng “Hương xưa làng cổ”. Đây là nơi triển khai dự án “Phát huy vai trò cộng đồng trong phát triển bền vững thông qua du lịch” của JICA (Nhật Bản).

Du khách có cơ hội tham quan, lưu trú tìm hiểu, khám phá văn hóa, kiến trúc, đời sống của làng và chương trình phục hồi nghề gốm cổ của làng cũng đã được khởi động. Ở đây, du khách sẽ cùng người dân làm bánh ướt, bánh ngọt và món mứt Tết nổi tiếng. Xem thêm: Tour du lịch cộng đồng Làng Cổ Phước Tích.

Du lịch cộng đồng, tham quan cầu ngói Thanh Toàn

Tour du lịch cộng đồng tham quan cầu ngói Thanh Toàn là tour du lịch nằm trong dự án phát triển du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, được khởi động từ tháng 6/2012 đến nay.

Cầu Ngói Thanh Toàn

Với tour du lịch này, du khách có thể tiếp cận các sản phẩm du lịch như tham quan đình làng, nhà thờ cổ, bơi thuyền, trải nghiệm đời sống, làm nón lá, gói bánh tét, thưởng thức ẩm thực từ các sản vật của địa phương…

Du lịch cộng đồng, ngắm hoàng hôn trên phá Tam Giang

Tour hoàng hôn phá Tam Giang kết hợp với điểm dừng chân EPark Tam Giang Lagoon là dự án du lịch cộng đồng mới mẻ do công ty cổ phần Truyền thông quảng cáo và Dịch vụ du lịch Đại Bàng cũng cộng đồng dân cư thôn Ngư Mỹ Thạnh đầu tư và phối hợp thực hiện.

Tour du lịch đã được đưa vào thử nghiệm vào ngày 06/08/2017, bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất định. Tham gia tour du lịch này, du khách được trải nghiệm các hoạt động trải nghiệm thú vị và mới lạ như đánh bắt thủy sản trồng cùng ngư dân địa phương, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí dưới nước và thưởng thức các món ăn đặc sản vùng đầm phá Tam Giang.

Đặc biệt du khách có cơ hội được vui chơi tại EPark Tam Giang Lagoon – điểm đến lý tưởng ngay giữa phá Tam Giang.

Epark Tam Giang Lagoon

Các dự án du lịch cộng đồng đã góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân địa phương, đồng thời tạo thêm sức hấp dẫn cho du lịch Thừa Thiên Huế. Du lịch cộng đồng chính là nét tinh túy của du lịch sinh thái và du lịch bền vững. Tuy vậy còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện trong việc xây dựng các tour du lịch cộng đồng tại Huế như để người dân nâng cao nhận thức và chất lượng phục vụ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường du lịch cũng như làm thế nào để tất cả người dân trong cộng đồng đều được hưởng lợi từ du lịch cộng đồng và quảng bá hiệu quả các tour du lịch đến với du khách.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH MTV ILACA

  • Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.
  • Số điện thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)
  • Email: infoilacatravel@gmail.com
  • Website: https://ninhthuantravels.com/
  • Zalo:0888.246.685 (ILACA)