Không biết tự khi nào và tự bao giờ, mỗi lần có ai đó bảo tôi giới thiệu các món ăn nên thử khi đến Ninh Thuận, tôi sẽ không ngần ngại mà bảo họ thử ngay bánh xèo, bánh căn  Phan Rang. Kể ra một người bản địa như tôi, khi nhắc đến bánh căn, bánh xèo vẫn đều thèm thuồng thì một người khách đến Ninh Thuận thưởng thức, chắc họ sẽ nhớ mãi hương vị này.

Vậy điều gì đã làm nên sự khác biệt đặc sắc đó mà khiến cho du khách “ăn một lần là nhớ cả đời”? Là do cách pha bột hay nước mắm ăn kèm? Vậy để giải đáp cho những thắc mắc đó, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của ILACA nhé.

Nguồn gốc của bánh căn, bánh xèo Phan Rang

Bánh xèo, bánh căn Phan Rang có nguồn gốc xuất phát ở đâu thì không ai rõ, đây là dấu chấm hỏi lớn mỗi khi có người hỏi cặn kẽ về nguồn gốc của loại bánh độc đáo này.

Nhưng nghe phong phanh từ người lớn bảo rằng: bánh xèo thì có ở một số tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ nhưng vị bánh ở mỗi nơi sẽ mỗi khác, riêng bánh căn có nguồn gốc ở Ninh Thuận.

Những yếu tố góp phần làm nên hương vị rất riêng của bánh xèo, bánh căn Phan Rang Ninh Thuận

Để có được những chiếc bánh căn, bánh xèo giòn tan bên ngoài, mềm mại bên trong thì người bán phải thật chú tâm phải từng công đoạn. Mỗi công đoạn sẽ góp phần tạo nên độ ngon nức tiếng trứ danh của loại bánh này.

Khuôn đúc bánh

Khâu chọn khuôn đúc đổ bánh cũng tạo ra sự khác biệt. Người ta không sử dựng chảo hay khuôn sắt mà dùng khuôn đất làm từ đất sét nung, có nguồn gốc từ làng gốm Bàu Trúc.

Bánh căn và bánh xèo sử dụng hai khuôn đổ khác nhau, khuôn bánh căn nhỏ hơn nhiều so với bánh xèo.

Lửa than cũng vậy, họ phải canh làm sao cho lò than cháy vừa phải. Lửa không được quá lớn sẽ làm cháy khét bánh, lửa cũng không được quá nhỏ sẽ làm bánh chín lâu, xượng và cứng đi trông rõ.

Vì sử dụng khuôn đất và than hồng nên chiếc bánh căn, xèo đổ ra ngon hơn hẳn.

Bột đổ bánh

Bột bánh căn, bánh xèo Phan Rang được làm hoàn toàn từ bột gạo. Nhưng để có những chiếc bánh căn, bánh xèo giòn ngon bên ngoài, mềm mại bên trong.

Tuy nhiên, bột bánh căn có phần đặc hơn so với bột pha bánh xèo.

Quy trình cụ thể như sau:

Bước 1: Chọn gạo, thông thường họ không dùng gạo mới thu hoạch mà sử dụng gạo đã lâu. Bởi như vậy, bột gạo làm ra khi đổ bánh sẽ khiến bánh giòn hơn, nở hơn và ít dính vào khuôn hơn.

Bước 2: Ngâm gạo trong vài tiếng trước khi đem xay.

Bước 3: Đem gạo đã ngâm xay thành bột (ngày xưa sử dụng bàn xoay bằng đá nhưng nay sử dụng xay máy để tiết kiệm thời gian hơn).

Bước 4: Để bột lắng xuống, chắt bỏ bớt nước trong ở phía trên.

Bước 5: Đem bột pha với nước lạnh, khuấy đều.

Mỡ heo

Đầu tiên trước khi đổ bánh xèo  Phan Rang, người ta sẽ dùng một loại dầu hoặc mỡ để thoa đều lên khuôn nhằm giúp cho việc lấy bánh ra khỏi khuôn một cách dễ dàng hơn.

Mỡ heo thái nhỏ, bắt lên chảo, thắng lên có mùi thơm và vị béo ngậy. Sử dụng dầu từ mỡ động vật sẽ khiến cho chiếc bánh “dậy mùi” hơn, góp phần tạo nên hương vị đặc trưng cho chiếc bánh.

Tuy nhiên hiện nay có một số nơi, vì họ muốn tiết kiệm thời gian chuẩn bị các nguyên liệu nên thay thế dầu từ mỡ động vật sang sử dụng dầu đóng chai.

Nhân bánh căn Phan Rang

Nhân bánh rất đa dạng như thịt heo thái miếng, tôm, mực ống, trứng,… Riêng chiếc bánh xèo Phan Rang sẽ có thêm giá đỗ và hành lá. Còn bánh căn Phan Rang sẽ được quết thêm một lớp hành lá thái nhỏ sau khi ra lò.

Tùy theo sở thích ăn uống mà bạn có thể yêu cầu họ làm nhân bánh theo đúng mong muốn.

Nước chấm ăn kèm của bánh căn Phan Rang

Đây chính là yếu tố quan trọng bậc nhất làm nên hương vị đậm đà của bánh căn, bánh xèo Phan Rang.

Nếu bánh xèo ở miền Tây chỉ có một loại nước mắm chua ngọt hay bánh căn ở Đà Lạt chỉ có mắm chua ngọt hay nước mỡ hành xíu mại thì ở Phan Rang có đến bốn loại nước mắm chấm. Đó là mắm nêm, mắm cà đậu phộng, mắm chua ngọt và nước cá kho.

Cách thưởng thức bánh căn Phan Rang cho món ăn thêm ngon vị và đậm đà

Theo như kinh nghiệm của dân thổ địa đã ăn bánh hàng trăm, hàng ngàn lần thì để có một chén mắm ngon, bạn cần pha 3 loại nước mắm. Mắm nêm pha với mắm đậu phộng theo tỉ lệ 2:1, cho thêm một tí mắm chua ngọt, vắt thêm tí chanh, quết thêm một tí ớt xay nhuyễn rồi khuấy đều. Vậy là bạn đã có chén nước mắm ngon đúng điệu rồi đấy.

Tuy nhiên có người chỉ thích ăn mắm cà đậu phộng nhưng cũng có người chỉ thích ăn mắm nêm. Tùy thuộc vào phong cách ăn và sở thích của từng người mà bạn có thể pha mắm theo những tỉ lệ khác nhau.

Bánh sẽ ngon hơn khi bánh vừa mới ra lò, còn nóng hổi, vừa thổi vừa ăn. Khi ăn, bạn nên cho mắm đã pha ngập tràn chiếc bánh, như thế mới đậm đà hương vị. Bánh ăn kèm với đủ loại rau sống, dưa leo và xoài chua thái sợi.

Một số địa chỉ quán bán bánh xèo, bánh căn Ninh Thuận ngon

Dưới đây là gợi ý về một số quán bán bánh xèo, bánh căn Phan Rang ngay trung tâm thành phố, thuận tiện di chuyển để ghé thưởng thức.

  1. Quán bánh xèo bánh căn ngay cầu An Đông

Trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn di chuyển từ vòng xoay biển Bình Sơn đến cầu An Đông, nhìn phía bên tay phải bạn sẽ thấy một dãy các quán bán bánh xèo bánh căn  Phan Rang. Nơi đây khá nổi tiếng và được nhiều bạn trẻ ghé thưởng thức.

Giờ mở cửa: 15h00 – 22h00 hàng ngày.

  1. Quán bánh căn bánh xèo Vinh

Địa chỉ: ngay vòng xoay biển Bình Sơn, đường 16 tháng 4 (ngay góc ngã tư đường Yên Ninh).

Giờ mở cửa: 15h30 – 23h30

  1. Quán bánh căn bánh xèo sau lưng hồ cá Phan Rang

Địa chỉ: số 93 Trần Quang Diệu, phường Thành Sơn, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm.

Giờ mở cửa: 15h30 – 22h30 hàng ngày.

  1. Quán bánh xèo đường Quang Trung

Chạy vào đường Quang Trung ngay trung tâm thành phố sẽ hiện ra một vài quán bán bánh xèo, bánh căn Phan Rang. Bạn có thể chọn cho mình một vài địa chỉ thích hợp để thưởng thức bánh.

Địa chỉ: số 16 hoặc 22 đường Quang Trung, phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm.

Giờ mở cửa: 9h – 22h hàng ngày.

  1. Quán bánh xèo bánh xèo đường 21 tháng 8

Địa chỉ: 448 đường 21 tháng 8, phường Phủ Hà, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm.

Giờ mở cửa: 15h30 – 22h30 hàng ngày.

  1. Quán bánh căn bánh xèo ngay chợ Động

Địa chỉ: bên mép chợ Động, phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm.

Giờ mở cửa: 15h – 21h00

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH MTV ILACA

Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.

Số điện thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)

Email: infoilacatravel@gmail.com

Website: https://ninhthuantravels.com/

Zalo:0888.246.685 (ILACA)