Ngoài cảnh đẹp “mê hoặc lòng người” với vịnh biển xanh, cát trắng, nắng vàng hay những khu núi rừng hùng vĩ thì Ninh Thuận còn đặc biệt hơn với nền ẩm thực phong phú đa dạng với những món ăn đậm chất xứ sở nắng và gió. Trong đó không thể không nhắc tới lá dông xào – món ăn đặc sản mà bất kỳ ai khi thưởng thức đều nhớ mãi!

Lá xào dông – Loài cây thích nghi với khí hậu nắng nóng Ninh Thuận

Có một loại cây mọc hoang dại khắp nơi ở Ninh Thuận trở thành cây cảnh cho trái nhiều màu sắc đẹp mắt, vừa là cây thuốc, cây gia vị không đâu khác, đó chính là xào dông. Cây dông còn có nhiều tên gọi khác là Ngọc Ngũ Sắc là loại cây rừng hoang, thân gỗ, lá nhỏ, sống rất khỏe, chịu hạn, chịu nắng nóng rất tốt nên đặc biệt phù hợp với mảnh đất Ninh Thuận.

Loài cây này mọc rất nhiều ở vùng đồi cát Hòa Thủy và Thành Tín – là nơi có khí hậu nắng khô khắc nghiệt. Xào dông là loại cây sinh trưởng phát triển tốt cho dù không chăm sóc. Chúng rất dễ trồng trong nhà hoặc trong vườn nhà vừa làm cảnh vừa làm gia vị tương tự như trồng cây Đinh Lăng vậy.

Lá dông – Mang đậm nét đặc trưng trong nền ẩm thực xứ Phan Rang

Gắn liền với lá xào dông là loài Dông Cát- động vật bò sát thuộc họ thằn lằn được nuôi lấy thịt, trở thành món ăn đặc sản xứ Phan với các món Dông 7 món, gỏi dông,….

Những món này kết hợp với lá dông có tác dụng giải cảm, thanh nhiệt, hạ hỏa và chữa ho khan, khan tiếng rất hiệu quả. Vì thịt Dông Cát có vị tanh nên người dân nơi đây đã tìm ra một loại lá chuyên dùng chế biến và ăn kèm với thịt Dông, gỏi Dông đó chính là lá xào dông.

Lá xào dông và thịt chế biến từ Dông Cát luôn sánh bên nhau đi kèm một cặp không thể tách rời. Bởi những món ăn từ Dông Cát mà thiếu lá xào dông thì món ăn trở nên vô vị, kém phần hấp dẫn.

Ngoài những món ngon chế biến từ lá dông với Dông Cát thì lá xào dông còn được chế biến với nhiều món đặc sản Ninh Thuận cũng ngon không kém, có thể kể đến như: cừu xào lá dông, gà nướng muối ớt lá dông, lá dông ăn sống kèm cừu nướng, Dông xào, Dê nướng lá dông…

Đối với món gỏi dông mà thiếu lá xào dông thì cũng giống như ăn gỏi gà mà thiếu lá chanh non vậy. Những chiếc lá dông non nhỏ xinh là vậy nhưng ẩn chứa trong đó rất nhiều hương vị khác lạ, đậm vị khiến người thức thức không khỏi trầm trồ.

Đầu tiên, nếu bạn vò nát một lá dông nhỏ đưa lên mũi sẽ cảm nhận ngay được một mùi hương nồng nồng thanh thanh lại dịu mát thoáng qua làm thức tỉnh đầu óc. Phải chăng loại lá này mê hoặc người thưởng thức bởi mùi hương nồng nàn từ lá chăng???

Đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi ăn thử một chút lá dông, bạn sẽ bị choáng ngợp thậm chí đến quay cuồng đầu óc bởi dòng cuốn mãnh liệt từ loại lá này. Mùi vị đầu tiên khi ăn lá dông là vị hăng hăng nồng tưởng chừng như bạn đang thưởng thức kẹo bạc hà.

Sau đó, khi nhai kỹ một chút lại thấy lá dông có vị lìm lịm ngọt, gắt gao, khe khé đầu lưỡi  rồi tiếp đến là vị chát bất ngờ,…chưa dừng lại ở đó, khi lá dông tan trong vòm miệng bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được vị cay nồng ập tới nhanh như chớp…Chắc có lẽ vì thế mà loại lá này được dùng phù hợp với món có vị tanh, làm át mùi vị của nó, thức tỉnh tất cả hương vị thơm ngon mà món ăn mang lại.

Không biết tự bao giờ mà lá xào dông đã tồn tại trong quá khứ  cho đến hiện tại, trải qua bao thăng trầm lịch sử ẩm thực địa phương. Lá xào Dông như một cái tên được  nhắc đi nhắc lại nhiều lần đặc biệt với ẩm thực vùng miền như của người Chăm – Raglai ở Ninh Thuận.

Nếu có dịp đến Ninh Thuận và thưởng thức nền ẩm thực phong phú, bạn đừng quên thưởng thức những món ngon từ lá xào dông  để có thể tự cảm nhận được hương vị món ăn đậm chất vùng miền này nhé.

Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH MTV ILACA

  • Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.
  • Số điện thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)
  • Email: infoilacatravel@gmail.com
  • Website: https://ninhthuantravels.com/
  • Zalo:0888.246.685 (ILACA)