Nghe đến Huế, người ta thường gắn ngay với những cụm từ như “trầm lắng”, “yên ả”. Với người trót rơi vào “lưới tình” của Huế từ lần đầu tiên ghé thăm tôi không hề thích cụm tính từ này chút nào. Tôi chỉ gắn Huế với hai từ “thân thương”, vì về Huế tôi như được trở về nhà. Tôi được lượn lờ từng góc phố thân quen, được thưởng thức những món ăn đong đầy hương vị cảm xúc. Thú thực, tôi còn chẳng định viết ra ghi chép này, vì trong lòng có đôi phần “ích kỷ”, chỉ muốn giữ lại những quán bánh Huế chỉ mình tôi biết. Nhưng vì muốn truyền tải tình yêu mảnh đất cố đô “mãnh liệt”, tôi nghĩ mình nên bật mí cho các bạn về 3 quán bánh Huế đáng để ghé thăm nhất khi về với cố đô.

1. Bánh O Lé

Địa chỉ: 9/17, Kiệt 104, Kim Long, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế, Việt Nam.

Giá bán: Khoảng 35.000 VND/set

Trước khi đến với bánh O Lé, tôi có tình cờ xem một bài review trên mạng về quán bánh này. Ấn tượng vì quán bánh có tận hơn 50 năm tuổi đời, lẫn vì đường đi quá ư lắt léo, tôi quyết định tới thưởng thức ngay khi về Huế.

Người Bắc thường gọi những con ngõ sâu hoắm là hẻm, còn người Huế gọi những con ngõ hun hút là “kiệt”. Quán sâu trong con kiệt Kim Long, mà tôi chắc rằng chỉ những người dân bản địa mới biết được quán Bánh O Lé. Thậm chí, lúc mới đi vào tôi còn hồ nghi liệu đây có phải quán ăn hay không. Vì quán chính là nhà dân, với vườn tược theo đúng kiểu Huế. Đường vào quán là con đường lát gạch xưa cũ, như tôi đang đi trên con đường trở về thủa ấu thơ, khi được mẹ dắt tay trên con đường làng gạch đỏ au tới trường.

Tới ăn, khách cũng chỉ ngồi ngoài vườn, tận hưởng không khí thiên nhiên thoáng đãng. Không gian quán cũng chỉ là đôi ba chiếc bàn nhựa đơn sơ. Vì là nhà làm, nên tôi được tận mắt thấy công đoạn làm bánh nóng hổi của các cô chú. Tôi đi 2 người, gọi một set đầy đủ gồm bánh bèo, bánh bột lọc, bánh nậm và bánh ram ít.

Sau khi ngồi chờ một lát, tận hưởng không khí vườn tược đúng “chất Huế”, set bánh được mang ra. Bánh nóng hổi, tôi còn cảm nhận rõ làn hơi đang bốc lên từ trên bánh và độ ẩm của hơi nước từ vỏ bánh mới hấp. Hai món khoái khẩu của tôi là bánh nậm và bánh bột lọc được gói trong lá. Bánh bột lọc trong, với hai con tôm đồng, được rang khô, dai ngon bên trong. Khi tôi chấm vào nước mắm ớt đưa lên miệng, từng vị cay, mềm, đậm đà hoà quyện vào với nhau, cực kì ngon miệng. Món bánh nậm cũng khiến tôi phải thốt lên với con bạn đi cùng: “Ngon quá”, vì bánh mềm, thơm mùi tôm, vừa miệng và không ngán chút nào! Ngoài ra, còn món bánh ram ít thì khá mới lạ với tôi, vì chưa thử bao giờ. Phần bánh ít mềm dẻo, phần ram giòn tan trong miệng. Cuối cùng là bánh bèo có hành phi thơm thơm và da heo chiên giòn mới nhai đã tan, khó cưỡng.

Giữa tiết trời nắng nóng gay gắt của miền Trung, tôi vừa ăn vừa tận hưởng không khí vườn mát mẻ. Và đúng là “người con Huế”, tôi “xông pha” vào hỏi ngay chủ quán thì biết được rằng quán chỉ bán buổi chiều. Ngoài ra, tôi còn được biết chủ nhân của những chiếc bánh tuyệt phẩm này không ai khác là mệ Lé. Nên các bạn có thể hỏi tìm quán bánh O Lé hoặc quán bánh Mệ Lé nếu không biết nha.

2. Quán Hương Cau

Địa chỉ: Số 4 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.

Giá bán: từ 30.000 – 60.000 VND/ tuỳ món.

Khác với Bánh O Lé, quán Hương Cau nằm ở ngay gần trung tâm, cũng khá dễ tìm, không phải đi đâu xa xôi. Tuy vậy, quán cũng làm tôi mê mẩn không kém gì Bánh O Lé vì quán Hương Cau cũng có không gian nhà vườn, do chính “chủ nhà” làm bánh bán.

Đến với Hương Cau, ngoài gọi bánh bèo, tôi còn gọi thêm món bánh khoái. Quả thực, món bánh khoái cũng khiến tôi “khoái” theo. Món bánh này khá giống bánh xèo ở phần nhân tôm, thịt heo và giá đỗ. Sự khác biệt đến từ phần vỏ giòn và xốp, cắn một miếng giòn tan, đậm đà và ngon miệng. Một điểm khác nữa đến từ nước chấm sền sệt, có vị béo ngậy, ăn khá đưa miệng.

Phần bánh bèo cũng mang theo hương vị dân dã, tinh tế. Với tôm cháy phi mỡ hành bên trên, chấm với phần nước chấm mằn mặn, cay cay vô cùng lôi cuốn. Định lượng bánh ở đây cũng khá nhiều, đủ no nê cho một bữa xế của hai chúng tôi.

Tôi cũng phải dành phần riêng để khen ngợi không gian quán thoáng đãng của quán Hương Cau. Từng khoảng sân vườn yên ả, rợp bóng cây xanh và con đường lát gạch đi vào quán giản dị, thân thương như chính cách Huế đi vào lòng tôi.

3. Quán Hạnh

Địa chỉ: số 11 – 15 đường Phó Đức Chính, tổ 8, phường Phú Hội, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.

Giá bán: từ 20.000 – 80.000 VND/ tuỳ món.

Về cố đô, nhất định không được bỏ qua quán Hạnh. Có lẽ đây là quán bánh thân quen của các tín đồ du lịch, nên tôi thấy rất nhiều khách du lịch lui tới nhà hàng này. Tôi có được biết ban đầu quán chỉ bán bánh khoái, nhưng lâu dần vì hương vị quá ngon và hấp dẫn, từ quán bánh nhỏ, quán Hạnh trở thành nhà hàng to, rộng rãi, chuyên bán các loại bánh và đặc sản xứ kinh kỳ.

Quán Hạnh có không gian rộng rãi, phù hợp với khách du lịch. Nhân viên phục vụ cũng rất nhiệt tình và chu đáo.

Tới quán Hạnh, món chắc chắn bạn phải gọi theo mình là bánh khoái và bánh bèo. Tuy menu ở đây đa dạng, có cả bún, nem lụi, nhưng món bánh khoái vẫn là “cực phẩm”. Hương vị bùi bùi, thơm ngon, giòn tan trong miệng. Bánh bèo cũng cuốn không kém, khi được đặt trong mẹt tre. Phần nhân tôm đỏ, thơm, ăn một miếng như cảm nhận được trọn vẹn cả tinh hoa xứ Huế hội tụ.

Từng món ăn được bày trí, sắp xếp tinh tế. Hương vị cũng tuyệt ngon, không có bất cứ điểm nào để chê.

Nhìn chung, tôi cảm thấy bất cứ món ăn nào cũng ngon. Hương vị vô cùng khác biệt so với nem lụi, bánh bèo hay món bánh bột lọc tôi đã thử ở Hà Nội. Mỗi món bánh dù đều mềm mịn, đậm đà nhưng lại có vị riêng biệt, đặc trưng tạo ấn tượng sâu sắc cho tôi. Thậm chí, tới giờ, khi đang viết bài này tôi vẫn không thể nào quên vị ngon của từng món bánh Huế tại quán Hạnh.

Từng đĩa bánh bèo được để trong mẹt tre đẹp mắt. Thưởng thức hết mẹt chúng tôi vẫn còn xuýt xoa vì thèm.

Về với Huế, tôi được trở về với hồn cốt quê nhà, được thưởng thức hương vị truyền thống, mộc mạc chẳng nơi nào có được. Không chỉ lỡ yêu thành phố, con người Huế dung dị, tôi còn dành phần trái tim nhỏ nhoi của mình cho những chiếc bánh dân dã nơi đây.

Có chăng, vì từ xưa những món bánh này được phục vụ cho cung đình nên từng phần ăn mới nhỏ mà chứa đựng toàn bộ tinh túy của Huế bên trong. Hoặc có chăng, là vì tôi quá ư yêu mảnh đất cố đô này, tới mức tôi cảm nhận trọn vẹn từng hương vị dân dã trong từng miếng bánh nhỏ, ăn cho no nê, cho “thoả cơn thèm” mà tính tiền vẫn thấy sai sai vì quá rẻ. Dù sao, hãy cứ tin tôi một lần! Nếu bạn có một lần ghé thăm mảnh đất kinh kỳ Huế, hãy thử ghé 3 quán bánh này, thưởng thức trọn vẹn từng vị bánh mềm, ngon để thấy yêu thêm cố đô “Huế thương” này nhé!

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH MTV ILACA

  • Trụ sở: 08 Nguyễn Tri Phương, K.K1, P. Mỹ Bình, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận.
  • Số điện thoại: 19008991 – 0888.246.685 (Điều hành Tour)
  • Email: infoilacatravel@gmail.com
  • Website: https://ninhthuantravels.com/
  • Zalo:0888.246.685 (ILACA)